Bị chuột rút nên ăn gì và kiêng gì để phòng tránh

Chuột rút là triệu chứng nhiều người dễ gặp phải có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên thiếu chất là tác nhân chủ yếu gây nên tình trạng này.

chuột rút

Xây xựng một thực đơn khoa học, hợp lý kết hợp với chế độ vận động phù hợp sẽ giúp bạn tránh được những cơn đau do chuột rút hành hạ.

Vậy bị chuột rút nên ăn gì?

Thực phẩm giàu canxi và magie

Hai khoáng chất canxi và magie có vai trò rất quan trọng với cơ thể con người. Trong đó, canxi có tác dụng co cơ còn magie có tác dụng giãn cơ. Chình vì vậy, việc duy trì đủ hai loại khoáng chất trên là rất cần thiết để cơ bắp thực hiện tốt cả hai chức năng này.

thực phẩm giàu Mg

Nếu thiếu một trong hai loại, chẳng hạn thiếu canxi thì sẽ làm cho việc co cơ trở nên khó khăn và không kiểm soát được, còn thiếu magie thì cơ sẽ bị chuột rút và không thể giãn được. Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, đa phần chế độ ăn hiện nay của chúng ta chỉ cung cấp đủ lượng canxi mà không đủ lượng magie.

Trung bình ở nam giới, lượng magie được bổ sung chỉ đáp ứng được khoảng 80% so với nhu cầu khuyến cáo, còn ở phụ nữ thì con số này thấp hơn, chỉ có 70%. Do vậy, mọi người cần phải lưu ý bổ sung đủ lượng magie thông qua chế độ ăn hàng ngày.

Các loại thực phẩm có chứa nhiều magie bao gồm ngũ cốc, các loại hạt, quả hạnh, lá rau xanh và các loại đậu… Canxi thì có nhiều trong hải sản như tôm, cua…

Thực phẩm giàu kali

Ngoài việc cần thiết cho các hoạt động của tế bào, kali còn vai trò đảm bảo cho các cơ hoạt động và phát triển bình thường. Việc thiếu hụt kali trong chế độ ăn sẽ khiến hạ kali trong máu, dẫn đến hiện tượng yếu cơ và co thắt cơ.

vitamin K

Do vậy bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng kali thông qua chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu kali như thịt, các sản phẩm sữa, các loại hạt, nho khô, chuối, khoai tây và đậu Hà Lan.

Vitamin D

Thiếu vitamin D cơ sẽ bị yếu và dễ bị chuột rút. Cần bổ sung từ các loại thực phẩm giàu vitamin D như: trứng, cá, gan, thịt bò.

Vitamin B12

B12 rất hiệu quả trong việc điều trị chuột rút cho khoảng 86% bệnh nhân. Vì vitamin B12 hòa tan trong nước nên cơ thể không thể tích trữ được nhiều. Do vậy, cần bổ sung lượng vitamin này qua các nguồn giàu vitamin B12 là trứng, thịt, các sản phẩm sữa, ngũ cốc

Thức ăn chứa muối

Cơ thể có thể mất muối qua mồ hôi, đặc biệt là khi tập thể dục kéo dài trong thời tiết nóng. Nước uống tăng lực thường sẽ có một lượng muối được thêm vào, có thể dùng thêm một số thức ăn nhẹ khi vận động nhiều như bánh quy chẳng hạn.

Thực phẩm giàu canxi

Lượng canxi thấp có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp. Ăn sữa chua, cá mòi, củ cải xanh, rau lá xanh đậm, pho mát và sữa để bổ sung thêm canxi.

Thực phẩm giàu carbohydrate và đồ uống khi tập thể dục

Nếu tập luyện, thi đấu kéo dài hơn một giờ, bạn có thể cần phải bổ sung thêm carbohydrate để tránh cạn kiệt glycogen.

thực phẩm giàu Glycogen

Glycogen là năng lượng được lưu trữ trong cơ bắp của bạn. Nếu nồng độ glycogen quá thấp, các cơ bắp trở nên mệt mỏi và nguy cơ chuột rút là cao hơn rõ.

Tư vấn bệnh chuột rút: 0914.260.399

PQA chuột rút

Please follow and like us:
0