Đau bụng kinh nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau

Có không ít chị em mỗi khi đến ngày “đèn đỏ” đều không khỏi lo lắng vì những cơn đau âm ỉ. Vì thế mà việc các chị em hầu như rất quan tâm lúc này là đau bụng kinh nên ăn gì và không nên ăn gì để cải thiện cơn đau?

đau bụng kinh nên ăn gì

Nên ăn sữa chua khi đau bụng kinh

Theo một số nghiên cứu khoa học, canxi có tác dụng giảm sự co bóp của tử cung, gây nên những cơn đau bụng kinh. Những bạn gái ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày, tương đương với khoảng 120-240 gam canxi, sẽ giảm được 30% các cơn đau bụng kinh.

sữa chua

Cá hồi là thực phẩm nên ăn khi đau bụng kinh

Cá hồi rất giàu vitamin D, có thể hạn chế các cơn đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Ăn 100g cá hồi mỗi ngày cung cấp cho cơ thể lượng vitamin D cùng canxi và axit béo omega-3 cần thiết làm giảm sự khó chịu của đau bụng kinh.

cá hồi

Ăn hàu để giảm đau bụng kinh

Hàu là loại hải sản giàu chất sắt và omega-3, hai dưỡng chất hiệu quả cho chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh. 100g hàu tương đương 1000mg omega-3, sẽ giúp hạn chế sự co bóp của tử cung, giảm đau bụng trong chu kỳ.

hàu biển

Trái bơ

Nếu như nữ giới không thích ăn hải sản, thì vẫn còn những lựa chọn khác để có thể cung cấp được dưỡng chất omega-3 và các khoáng chất thiết yếu khác để có thể giúp giảm đau bụng kinh. Quả bơ sẽ là một lựa chọn ưu tú trong quyết định này, bởi chỉ cần nửa quả bơ vảo mỗi ngày sẽ cho bãn đủ omega-3 cần thiết để vượt qua cơn đau bụng đáng ghét kia.

Axit béo tốt có nhiều trong quả bơ có thể giúp bạn vượt qua cơn đau bụng nhanh chóng

quả bơ

Bổ sung chuối vào mỗi ngày

Chuối chứa nhiều kali và vitamin B6, có tác dụng và khả năng giữ nước và chống lại co thắt. Do đó, nếu muốn tránh xa ra khỏi những cơn đau bụng khó chịu, thì nữ giới nên bổ sung chuối vào mỗi ngày. Phái đẹp có thể kết hợp chung cùng với sữa chua để làm thành món ăn vừa đẹp da và còn tốt cho chu kỳ kinh nguyệt.

quả chuối

Hạt hướng dương

Chứa nhiều vitamin B6 và các khoáng chất như kẽm, magie. Hạt hướng dương được xem là thực phẩm hàng đầu để giảm đau bụng kinh. Hãy thêm nó vào thực đơn ở mỗi bửa ăn, hoặc có thể dùng như quà vặt vào mỗi ngày.

Hạt hướng dướng giúp cải thiện tâm trạng và là món ăn vặt dành cho phái đẹp

Gừng giúp giảm đau bụng kinh

Gừng vốn là gia vị được sử dụng rộng rãi như một phương thức để chữa đau bụng kinh. Với hương vị cay nồng củng tính nóng, có tác dụng như một vị cứu tinh chống lại các cơn co thắt. Phái nữ có thể thêm gừng tươi vào các món ăn hàng ngày. Hoặc có thể cho vào cốc nước ấm cùng vài lát gừng và kèm theo vài muỗng mật ong. Điều này sẽ giúp cho cơn đau được dịu xuống đáng kể.

gừng

Socola đen

Hãy chọn socola đen để nhâm nhi khi đến ngày đèn đỏ vì nó chứa thành phần chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Trong những ngày này, bạn có thể sử dụng vài thanh socola đen vì nó sẽ giúp tâm trạng vui vẻ hơn cũng như thư giãn cơ thể và giảm cơn đau bụng kéo đến. Tuy nhiên, nên nhớ chọn socola đen ít đường chứ không nên sử dụng socola chứa nhiều đường sữa vì chúng sẽ phản tác dụng ngược lại khiến cơn đau của bạn thêm trầm trọng hơn đó.

Dứa

Bạn có thể ép dứa cùng táo, cam hay cà rốt để uống trong những ngày đèn đỏ, chúng vừa thơm ngon bổ dưỡng mà lại rất tốt cho sức khỏe. Trong dứa còn chứa hoạt chất bromelain có khả năng giảm cơn đau bụng đồng thời có tác dụng chống viêm, thúc đẩy tiêu hóa tốt và ngăn ngừa các tế bào ung thư.

quả dứa

Các loại rau củ nhiều chất xơ

Cần tây, cải bó xôi (rau bina) hay củ cải trắng là một trong những loại rau có thể bù vào lượng máu thiếu hụt hàng tháng khi đến ngày đèn đỏ. Bổ sung những loại rau củ trong kỳ kinh nguyệt không chỉ thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết mà còn làm cho các cơ được thư giãn, đỡ mỏi nhức. Bạn có thể ép lấy nước hoặc chế biến cùng thức ăn tùy theo khẩu vị để ngon miệng hơn nhé.

rau bina

Trà xanh

Tránh uống cà phê trong những ngày này và thay bằng trà xanh để giúp tâm trạng bớt căng thẳng, tinh thần thư giãn hơn. Trà xanh có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu, giảm triệu chứng đầy hơi và tăng cường chống oxy hóa. Một ly trà ấm trong những ngày này giúp bạn cảm thấy dễ chịu và bình tĩnh cũng như dịu bớt tình trạng đau bụng, nhức mỏi.

trà xanh

Hải sản

Cá hồi và hàu nhiều vitamin D, axit béo Omega 3, có thể hạn chế cơn co bóp tử cung. Ngoài ra, đây còn là nguồn vitamin D và B6 dồi dào, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, đồng thời giảm cảm giác đau tức ở bụng và ngực khi đến tháng.

hải sản
hải sản chứa nhiều kẽm giúp trị mụn

Đồ chua

Nếu bạn đang tự hỏi: Đau bụng kinh không nên ăn gì? thì đây chính là câu trả lời đầu tiên cho bạn.

Những đồ chua như: Sữa chua không đường, giấm, chanh, bưởi chua, quýt, cam…là thực phẩm khi đau bụng kinh chị em không nên ăn. Những đồ chua gây ra:

Các cơn co thắt của dạ dày và tử cung làm các cơn đau bụng thêm dữ dội hơn.

Một số chị em khi ăn đồ chua còn khiến lượng máu ra nhiều hơn trong thời gian ngắn.

Lưu ý: Những người bị bệnh dạ dày như: Trào ngược axit, đau dạ dày… nên hạn chế ăn đồ chua cả trong thực đơn thường ngày.

nước cam

Thực phẩm có tính hàn

Đồ ăn có tính hàn làm cho máu lưu thông kém khiến lượng kinh ra không đều trong những ngày này

Đồ ăn có tính hàn làm cho máu lưu thông kém khiến lượng kinh ra không đều trong những ngày này

Các thực phẩm có tính hàn như: Tôm, cua, ốc, ngao, sò, mực, dưa chuột, rong biển, bí đao, rau má… không nên ăn trong ngày có kinh. Khi sử dụng chúng, cơ thể bạn sẽ không giữ được thân nhiệt ở mức bình thường, có hiện tượng lạnh chân tay, lạnh bụng. Chúng sẽ dẫn đến:

Đồ ăn cay nóng

Nếu ăn với lượng nhỏ có tác dụng làm ấm bụng nhưng khi sử dụng quá nhiều còn gây hại cho dạ dày khiến bạn bị đau bụng nhiều hơn.
Khiến da mặt gặp phải tình trạng lên mụn trứng cá, mụn bọc.
Lưu ý: Những người bị đau dạ dày, dễ bị bốc hỏa, nóng trong nên hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng hàng ngày.

đồ ăn cay nóng

Đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ

Khi bị đau bụng kinh và tự hỏi đau bụng kinh không nên ăn gì thì bạn nên tránh ăn các đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ như: Khoai tây chiên, gà rán, đồ ăn ngập dầu… Vì những đồ ăn này có lượng dầu mỡ cao, làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể, khiến bạn thêm mệt mỏi, khó chịu.

Thực phẩm chứa cafein

Trong những ngày đèn đỏ, chị em không nên sử dụng cafein. Lượng cafein cao khi đưa vào cơ thể sẽ dẫn đến:

Tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, làm tâm trạng thay đổi…

Trong những ngày đèn đỏ, sự gia tăng của những triệu chứng trên càng khiến bạn cảm thấy thêm khó chịu và mệt mỏi.

Lưu ý: Những người bị mất ngủ, khó ngủ, cao huyết áp không nên sử dụng thường xuyên.

cafe đá

Đồ uống kích thích

Đồ uống nhiều cồn làm tăng tốc độ tuần hoàn của máu khiến lượng kinh nguyệt ra nhiều hơn, khiến một số người đau bụng và mệt mỏi hơn.

Đồ uống có ga ảnh hưởng tới việc hấp thụ sắt của cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, khó chịu…

Lưu ý: Những người có chức năng gan kém, bệnh đường ruột, người béo phì không nên sử dụng các loại đồ uống kích thích trên.

đồ uống có cồn

Trong trường hợp đã thực hiện chế độ dinh dưỡng mà vẫn không cải thiện bạn nên sử dụng các sản phẩm từ bài thuốc đông y để trị bệnh và làm dứt cơn đau chứ không nên chịu đựng lâu ngày dễ gây ra nhiều biến chứng

PQA Chỉ kinh dùng cho người đau bụng kinh không dứt

PQA chỉ kinhHoặc liên hệ hotline tư của lương y tư vấn cho bạn nhé: 0914.260.399 – 0969.878.299

Please follow and like us:
0